1688 กับ 9 วิธีดึงดูดใจนักช็อปปิ้ง Generation Me

1688 9 วิธีดึงดูดใจ GenMe Shippingyou 1688 1688 กับ 9 วิธีดึงดูดใจนักช็อปปิ้ง Generation Me 1688 9                                      GenMe Shippingyou 768x402

1688 ทำความรู้จัก Generation Me หรือชื่อย่อของคนยุค Millennium ซึ่งส่วนใหญ่คน Gen Me นั้น เกิดในช่วงปี 1980- 2000 โดยประมาณหรือเป็นการผสมระหว่างกลุ่มคน Gen Y-Gen Z

กลุ่ม Gen Me อาจมีรายได้ไม่สูง แต่มีอิสระในการใช้จ่ายมากกว่า Gen อื่น เจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องศึกษาถึงพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ เนื่องจากมีกำลังซื้อสูงถึง 1.3 พันล้านเหรียญต่อปี

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ Gen Me เป็นการรวมตัวกันของ 3 Generation เข้าด้วยกัน ได้แก่ Gen X , Gen Y และ Gen Z ดังนั้น Gen Me จึงไม่ได้ถูกแบ่งด้วยอายุของประชากรในแต่ละช่วง และในขณะเดียวกัน Gen Me ก็จัดว่าเป็นกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเทคโนโลยี ชอบอัพเดท แชร์เรื่องราวบนโลกออนไลน์ ให้ความสำคัญกับตัวเอง แต่ไม่ได้แปลว่าต้องยึดตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางเสมอไป ชื่นชอบความบันเทิง มีความเป็นอิสระ และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

จุดนี้เองที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ ร้านค้าหรือธุรกิจให้ความสนใจกับ Gen Me มากเป็นพิเศษ เพราะหากทำให้กลุ่ม Gen Me หันมาสนใจในผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ จะมีการบอกต่อของแบรนด์บนโลกออนไลน์ อีกทั้งคนกลุ่ม Gen Me ยังมีอำนาจและกำลังในการซื้อสูงมาก หากเจอสิ่งที่ถูกใจ ก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที ไม่มีรีรอแต่อย่างใด

ด้วยเหตุนี้ Gen Me จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ และเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เจ้าของธุรกิจต้องทำการบ้านหนักขึ้นในการหาแนวทางหรือกลยุทธ์ดึงดูดใจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้อยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นสร้างความน่าตื่นเต้นเมื่อได้มาซื้อผลิตภัณฑ์หรือมอบประสบการณ์ใหม่ล่าสุดให้กับผู้บริโภค และต่อไปนี้คือ 9 แนวทางในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาร้านค้าเพื่อดึงดูดใจนักช็อปปิ้งกลุ่ม Gen Me

1. ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก คือผู้บริโภคกลุ่ม Gen Me มากกว่าร้อยละ 85 ใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน พวกเขาหาข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บไซต์ของร้านค้าออนไลน์หรือดูรีวิว ทั้งหมดนี้ต้องเข้าถึงสะดวก มีความรวดเร็วในการโหลด และมีระบบการทำงานได้ดีบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

2. เนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมา ส่วนใหญ่มาจากบทวิจารณ์ของผู้บริโภค รวมทั้งรูปถ่าย และวิดีโอที่ทางผู้บริโภคส่งมาให้กับร้านค้า บางที Gen Me มักจะฟังจากเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ เป็นการบอกปากต่อปาก และสำหรับเขาเหล่านี้มีความเต็มใจในการแชร์บนโลกออนไลน์บนช่องทางสำคัญๆ และปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ หากร้านค้าออนไลน์สามารถนำเสนอตรงตามความต้องการ เชื่อได้อย่างหนึ่งว่ากลุ่มเป้าหมายอย่าง Gen Me จะช่วยช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นๆ ต่อไปได้อีก

3. ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วม ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นบนหน้าร้านค้าออนไลน์ จึงทำให้ทางแบรนด์หรือร้านค้าออนไลน์ นำเอาจุดเด่นและจุดด้อยจากคำวิจารณ์เหล่านั้น นำกลับมาพัฒนา ปรับปรุง สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผลิตภัณฑ์และกลายเป็นที่จดจำได้ในที่สุด เมื่อคำวิจารณ์หรือ Feedback ตอบกลับเหล่านี้ สามารถแชร์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้กว้างมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลไปยังแพลตฟอร์มที่หลากหลาย

4. ชอบข้อเสนอพิเศษ คนกลุ่มนี้มักจะมองหามูลค่าของสินค้าและคุณค่าที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการนั้นๆ จากร้านค้า

5. มีความโปร่งใส Gen Me ให้ความสำคัญกับเรื่องของความโปร่งใสในทุกระดับ มีความคาดหวังว่าแบรนด์หรือร้านค้าต้องมีความชัดเจนในการจัดการและดำเนินงาน ทั้งภายในและภายนอก โดยทางแบรนด์หรือร้านค้าต้องมีความรับผิดชอบและคำชี้แจงอย่างชัดเจน เมื่อเกิดข้อผิดพลาด รวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันในอนาคตไว้อย่างไร

6. ใช้ภาพถ่ายเป็นตัวเอกในการสื่อสาร ยกตัวอย่างแบรนด์อันดับหนึ่งที่เป็นความต้องการของ Gen Me เช่น แบรนด์ Apple สำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์ในรูปแบบทางกายภาพนั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่ ดังนั้น Apple จึงต้องมอบประสบการ์ณในการใช้งานผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ให้ดูน่าสนใจ นั่นก็คือการเลือกใช้ภาพถ่าย เป็นตัวกลางในการสื่อสารออกมาได้อย่างทรงพลัง ขณะเดียวกันเว็บไซต์ของ Apple ยังมีรายละเอียดที่เป็นสื่อวีดิโอและรูปภาพควบคู่กัน เพื่อให้มิติของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ดูน่าเร้าใจและน่าค้นหามากยิ่งขึ้น

7. ให้การสนับสนุน กลุ่ม Gen Me เชื่อว่าร้านค้าหรือแบรนด์นั้นๆ ควรตอบแทนลูกค้าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนหรือบริจาคเงินสงเคราะห์สัตว์จากยอดขายที่ร้านค้าได้รับ ซึ่งร้านค้าหรือแบรนด์ที่มักมีกิจกรรมหรือตอบแทนลูกค้าเช่นนี้ มักได้รับผลตอบกลับมาในประสิทธิภาพที่สูงมากกว่าร้านที่ไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย แม้ไม่ใช่ราคาที่ดีที่สุดก็ตาม

8. ใช้โมลเดลให้เหมาะสมหรือภาพถ่ายที่ดูเป็นธรรมชาติ มันเป็นเรื่องยากที่จะให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ไปยังประชากรที่มีอายุน้อยกว่า ในกรณีที่โมเดลที่กำลังสื่อสารออกนั้นมีอายุมากกว่า เพราะฉะนั้นการใช้โมเดลหรือสื่อที่ดูเป็นกลางๆ จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าและหลากหลายกว่า อีกทั้งเป็นการช่วยลดช่องว่างทางความคิดเฉพาะช่วงอายุได้มากขึ้นด้วย

9. ใช้วิดีโอที่สื่อความหมายอย่างชัดเจน โดยช่วงความยาวของวิดีโอที่น่าสนใจ อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 1 นาทีเท่านั้น ที่สำคัญกว่าคือวีดิโอของผลิตภัณฑ์นั้นต้องการสื่อความหมายอะไร วิดีโอแต่ละรายการควรตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค สามารถเล่าเรื่องออกมาเป็นเรื่องจริง สื่ออารมณ์ได้อย่างชัดเจน ทำให้วิดีโอดังกล่าวกลายเป็นข้อได้เปรียบ เมื่อได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม  

เนื่องจาก Gen Me เน้นการดูที่รูปภาพและวีดิโอ สื่อเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเล่าเรื่องได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตลก จริงจัง หรือเรื่องเล็กน้อย ควรมุ่งไปที่ข้อมูลสำคัญๆ ของผลิตภัณฑ์หรือการใช้งาน มีข้อแนะนำหรือไม่ต้องมี สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ ความสนใจของผู้บริโภคอาจจะอยู่ที่ราคาและอื่นๆ ดังนั้นวีดิโอที่ดีที่สุดคือการใช้เสียงอันเป็นเอกลักษณ์เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้มีกฎตายตัวว่าสามารถรวมวิดีโอให้เป็นรายการเดียวได้เท่านั้น กรณีที่ต้องใช้วีดิโอที่มีความยาวเพิ่มขึ้นเพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือวิธีการใช้งานของผลิตภัณฑ์ สามารถพัฒนาเป็นวิดีโอสั้นหรือทีเซอร์ได้ ซึ่งมันจะช่วยสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคในการรับชมวีดิโอของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพิ่มมากขึ้น

แนวทางทั้งหมดนี้ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา มันอาจยังไม่ใช่วิธีที่สมบูรณ์แบบหรือตอบโจทย์ทุกความต้องการของ Gen Me ได้ทั้งหมด แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของเจ้าของธุรกิจหรือร้านค้าในการไม่หยุดพัฒนาธุรกิจ เพราะเวลามีแต่เดินไปข้างหน้า เช่นเดียวกับความต้องการของผู้บริโภค ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันร้านค้า E-Commerce มีมากมายหลายรูปแบบ รวมทั้งมีสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ ให้เลือกทั้งด้านคุณภาพและราคาตามงบที่มี ทั้งทางเว็บไซต์ Taobao Tmall และ 1688 มีสินค้าให้เลือกนับพันนับหมื่นชิ้น พร้อมอัพเดทเทรนด์แฟชั่นและคอนเทนต์ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ทางร้านค้ายังมี Feedback รีวิวสินค้า เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจให้กับผู้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผู้บริโภคหรือลูกค้ารายใหม่ ที่ยังไม่รู้ว่าจะดูร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ของ 1688 Taobao หรือ Tmall อย่างไรไม่ให้ถูกหลอก และจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นมีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ เราขอแนะนำให้คุณศึกษาข้อมูลร้านค้านั้นให้ดี โดยดูได้จากเครดิตร้านค้าและคะแนนประเมินจากผู้ที่เคยซื้อสินค้าจากร้านนั้นมาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เครดิตร้านและคะแนนประเมิน มักจะมีความน่าเชื่อถือและเป็นจริง

เมื่อเจอร้านค้าที่ถูกใจ สินค้าที่ใช่และตรงกับฟังก์ชั่นที่ต้องการ การขนส่งสินค้าจากจีนมาเมืองไทย สามารถใช้บริการของ Shippingyou ดูแลเรื่องการนำเข้าสินค้ามาเมืองไทย มีบริการขนส่งทั้งทางรถและทางเรือให้เลือกตามความเหมาะสม ศึกษา เงื่อนไขการใช้บริการ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก มีข้อมูลเกี่ยวกับ ค่าขนส่ง ให้ศึกษาอย่างครบถ้วน โดยสินค้าที่ขนส่งจากจีนมาเมืองไทยจะถูกเก็บเอาไว้ที่โกดังก่อน แล้วจึงนำกระจายสินค้าถึงมือลูกค้าตามระยะเวลาที่กำหนด 

Shippingyou มีบริการทางแอปพลิเคชั่น สามารถโหลดผ่านระบบ ISO และ Android ติดตามสถานะสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง และชำระค่าบริการขนส่งผ่านแอพลิเคชั่นได้สะดวกสบายและมีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ มีบริการ Call Center ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. โทร. 02-114-7469 ตอบโจทย์ทุกความต้องการของ Gen Me ได้อย่างครบวงจร

อ้างอิง : https://www.practicalecommerce.com/9-ways-appeal-millennial-shoppers