1688 ตามติด 7 เรื่องของ Supply Chain ที่ทำนายว่าจะเกิดขึ้นในปี 2020

1688 Supply Chain_ShippingU 1688 1688 ตามติด 7 เรื่องของ Supply Chain ที่ทำนายว่าจะเกิดขึ้นในปี 2020 Supply Chain ShippingU 768x402

1688 ติดตามข่าวสาร เมื่อในแต่ละปี IDC Manufacturing Insights (ผู้วิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดระดับโลก รวมทั้งคำปรึกษาและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม) จะคาดการณ์ถึงปัจจัยด้านการตลาด ที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุน

สำหรับปีนี้ ก็เช่นเดียวกัน IDC ได้คาดการณ์ถึง 10 อันดับของเรื่องราวเกี่ยวกับ Supply Chain  ที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 รวมทั้งในปีถัดไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 1688 คำว่า Supply Chain หรือห่วงโซ่อุปทานนั้น อีกความหมายหนึ่งคือ เครือข่ายโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นการมองแบบองค์รวม เนื่องจากเครือข่ายโลจิสติกส์เป็นระบบที่มีขนาดใหญ่ และเกี่ยวข้องกับหลายหน่วย อาทิ แรงงานคน เทคโนโลยี กิจกรรม ข้อมูลข่าวสาร และทรัพยากรต่างๆ ที่นำมาประยุกต์เข้าด้วยกัน เพื่อทำการเคลื่อนย้ายสินค้าหรือบริการจากผู้จัดหาไปยังลูกค้า กิจกรรมของ Supply Chain จะแปรสภาพทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ และวัสดุอื่นๆ ให้กลายเป็นสินค้า

ต่อไปนี้คือ 7 สิ่งที่ IDC ได้คาดการณ์เอาไว้ มาดูกันว่าจะแม่นยำสักเพียงใด…

  1. ภายในสิ้นปี 2020 ผู้ผลิตรายใหญ่กว่าครึ่งจะมีซัพพลายเออร์อัตโนมัติ เพื่อนำใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และส่งผลให้ได้รับผลผลิตเพิ่มขึ้น 15%
  2. ภายในสิ้นปี 2021 ครึ่งหนึ่งของห่วงโซ่อุปทาน จะมีการลงทุนในการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ( AI) เพื่อช่วยให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้น 15%
  3. ภายในปี 2022 บริษัทจะเริ่มทุ่มงบประมาณกับการจ้าง Outsources สำหรับกระบวนการธุรกิจโลจิสติกส์ของพวกเขาราว 35% เพื่อดำเนินการโดยอัตโนมัติ มุ่งเน้นการสั่งซื้อสินค้าคงคลังและการติดตามการจัดส่งสินค้า
  4. ภายในปี 2022 คลังเก็บสินค้าที่มีความยืดหยุ่น จะเพิ่มสูงขึ้น 50% ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาความต้องการตามฤดูกาลและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 20%
  5. ภายในปี 2023 คลังสินค้าจะหันมาใช้หุ่นยนต์และการวิเคราะห์ข้อมูลราว 65% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ และความจุได้มากกว่า 20% ทำให้ลดเวลาถึงครึ่ง ในการประมวลผลคำสั่งการทำงาน
  6. ภายในปี 2023 ราว 25% ของ OEM (หรือ Original Equipment Manufacturer ผู้รับจ้างการผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด) จะใช้ประโยชน์จาก Blockchain เพื่อหาแหล่งที่มาของชิ้นส่วน เพื่อ ปรับปรุงความแม่นยำของชิ้นส่วนที่ใช้งานได้ 60% และลดค่าใช้จ่ายเร่ง 45%
  7. ภายในปี 2024 เพื่อความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ 40% ของหน่วยงานศุลกากรจะเข้าร่วม Blockchain เพื่อให้การปฏิบัติงานข้ามพรมแดนเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม มีการดำเนินการหลายอย่างที่เราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทผู้ผลิต ซึ่ง Shippingyou ได้รวบรวมมาจาก www.mhlnews.com เว็บไซต์ที่ว่าด้วยการจัดการด้านโลจิสติกส์ ดังต่อไปนี้

  • ควรลงทุนสำหรับเทคโนโลยีที่ให้ประสิทธิภาพตั้งแต่วันนี้ แต่เปิดใช้งานในอนาคต เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นหรือโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของคุณ
  • ไม่ใช่ ‘เทคโนโลยีเพื่อเทคโนโลยี’ แต่เป็นการแก้ปัญหาทางธุรกิจหรือการคว้าโอกาสให้กับบริษัท แล้วคุณเป็นบริษัทเทคโนโลยีหรือไม่? คำตอบที่ชัดเจนส่วนใหญ่มักจะ ‘ไม่’ แต่มันคือการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรในด้านของเทคโนโลยีและมุ่งเน้นความพยายามของคุณเอง ว่าเทคโนโลยีจะช่วยแก้ปัญหาทางธุรกิจที่มีอยู่หรือสามารถคาดการณ์ปัญหาในอนาคตได้อย่างไร
  • การทำงานร่วมกันกับพันธมิตรขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จะช่วยเร่งความสามารถด้านไอทีของบริษัทและช่วยให้คุณขับเคลื่อนธุรกิจไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของตลาดโลกในปัจจุบัน
  • ตรวจสอบ Supply Chain เพื่อให้มั่นใจว่าพร้อมแล้วสำหรับการเพิ่มระดับผลิตภัณฑ์และกระบวนการที่เปิดใช้งานแบบดิจิทัล
  • ประเมินวุฒิภาวะที่สัมพันธ์กันในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ และที่สำคัญกว่านั้น คือความสามารถในการแปลงเทคโนโลยีเหล่านั้นไปสู่รูปแบบดิจิทัล
  • ทำความเข้าใจในระดับองค์กรว่า เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ไม่ได้เกี่ยวกับการเข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่เป็นการแทนที่งาน ซึ่งงานบางส่วนยังคงต้องใช้แรงงานมนุษย์อยู่

ในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 1688 เชื่อว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงโลก ตลอดจนธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิต การค้าปลีก รวมทั้งอุตสาหกรรมชิปปิ้งหรือการขนส่งสินค้า ก็จะค่อยๆ พลิกโฉมไป ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์และอัพเดทข้อมูลเพื่อให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/39MNixO