Shippingจีนกับ 6 ตัวย่อของการขนส่งทางบก

Shippingจีน 6 ตัวย่อของการขนส่งทางบก Shippingyou shippingจีน Shippingจีนกับ 6 ตัวย่อของการขนส่งทางบก 6                                                                             768x402

Shippingจีน การนำเข้าสินค้าจากจีนในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ด้วยระบบการคมนาคมที่สะดวกสบาย มีบริการขนส่งทั้งทางรถและทางเรือ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการนำเข้า

อย่างไรก็ตาม การเลือกรูปแบบการขนส่งที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับ Shippingจีน หลักๆ คือช่วยควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเอง ควรหมั่นศึกษาหาความรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์ในแง่การเจรจรากับคู่ค้า โดยต่อไปนี้คือ 6 ตัวย่อสำคัญ ที่เกี่ยวกับการขนส่งทางบกหรือทางรถบรรทุก มาดูความหมายแต่ละคำกันเลย 

1. LTL (Less than Truckload) คือ การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มคันรถ เป็นสินค้าของลูกค้าหลายๆ คน รวมกันในตู้รถคันเดียว LTL รองรับการขนส่งได้ไม่เกิน 12 พาเลท โดยสินค้าที่จัดส่งแบบ LTL ควรมีการบรรจุหีบห่อที่แน่นหนา เนื่องจากเป็นการรวมสินค้ากับผู้นำเข้าสินค้าจากจีนคนอื่นๆ อีกทั้ง จะมีการขนย้ายสินค้าในระหว่างทาง หรือจัดเก็บสินค้าไว้ ณ คลังสินค้าเพื่อรอทำการส่งมอบตามกำหนดเวลาต่อไป ข้อดีของ LTL คือ ประหยัดเงินหรือจ่ายเฉพาะสินค้าที่เราขนส่งเท่านั้น

2. FTL (Full Truckload Freight) เป็นการขนส่งสินค้าแบบเต็มตู้รถหรือเป็นแบบเหมาตู้คันเดียว สามารถบรรทุกสินค้าได้มากกว่า 12 พาเลทในการขนส่งคราวเดียว เหมาะสำหรับสินค้าที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายง่าย เนื่องจากการเป็นการขนส่งที่ไม่มีการจอดพักระหว่างทาง เป็นการจอดรับสินค้าจากต้นทาง เพื่อไปส่งถึงปลายทางทันที จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช่าคลังสินค้าเพื่อจัดเก็บ สำหรับข้อดีของ FTL คือ ประหยัดเวลาการขนส่ง ไม่ต้องรอนาน เหมาะสำหรับผู้เร่งรีบใช้สินค้า (อ่านเพิ่มเติม ประเภทของรถบรรทุกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน)

3. LDT (Light Duty Truck) หมายถึง รถบรรทุกขนาดเล็กหรือรถบรรทุกเบา ที่มีน้ำหนักรวมยานพาหนะสูงสุดที่ 3,500 กิโลกรัม และน้ำหนักบรรทุกสูงสุดจุได้ที่ 815 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนใหญ่รถบรรทุกเบานิยมใช้ในสหรัฐอเมริกา และมีลักษณะที่คล้ายๆ กันในสหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมักใช้เพื่อการขนส่งสินค้าขนาดเล็กหรือในปริมาณไม่มาก

4. GPS (Global Positioning System) หรืออุปกรณ์ติดตามตำแหน่ง เพื่อตรวจสอบและติดตามการใช้งานของรถบรรทุก สามารถตรวจสอบตำแหน่งรถแบบเรียลไทม์ ทำให้บริษัทขนส่งทราบว่า รถกำลังมุ่งหน้าไปทางไหน ด้วยความเร็วเท่าไหร่ หรือมีการจอดแวะพักที่ตำแหน่งใดบ้าง เป็นเวลานานเท่าไหร่ ตลอดจนสามารถเก็บข้อมูลอื่นๆ เช่น สถานะการติดเครื่อง/ดับเครื่องยนต์ปริมาณน้ำมันในถัง อุณหภูมิห้องสินค้า การตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ขับขี่ ปัจจุบัน รถบรรทุกที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกคันต้องติดตั้งระบบ GPS ตามกฎหมาย

5. AVs (Autonomous Vehicles) หมายถึง ยานพาหนะไร้คนขับ เป็นเทคโนโลยีที่มาแรงมากโดยเฉพาะในปี 2021 และเมื่อไม่นานมานี้ บริษัท ai จากมณฑลกว่างโจว ประเทศจีน ซึ่งมีสำนักงานสาขาในแคลิฟอร์เนียนของสหรัฐอเมริกา ได้ระดมทุนเพื่อวิจัยและผลิตรถบรรทุกไร้คนขับได้สำเร็จ โดยมีโครงการทดสอบนำรถบรรทุกไร้คนขับมาเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2019 และพบว่า รถบรรทุกสามารถวิ่งไปเองโดยอัตโนมัติถึง 30 คัน และสามารถวิ่งในสภาพการจราจรแออัดที่เมืองหนานซางโดยไม่เกิดอุบัติเหตุใดๆ

6. Pallet หรือพาเลท คือแท่นรองสินค้าที่ใช้ในการขนส่งทางไกลหรือนำเข้าสินค้ากับ Shippingจีน ส่วนใหญ่นิยมจัดวางสินค้าเป็นแนวตั้งบนพาเลท แล้วแพ็ครวมกันเเพื่อให้ง่ายต่อการขนย้ายและช่วยป้องกันสินค้าเสียหาย ขนาดมาตรฐานของพาเลทคือ 1200 x 800 x 144 มม. รองรับน้ำหนัก 1000-2000 กก. นวัตกรรมปัจจุบัน มีระบบการติดตามที่ถูกติดไว้ที่พาเลททุกตัว เพื่อช่วยผู้ใช้งานสามารถติดตามพาเลทได้ตลอดเวลา