สั่งของจากจีน มาดู!! ธุรกิจอะไรที่ตอนนี้อยู่ในช่วงขาลงเสียแล้ว

สั่งของจากจีน มาดู!! ธุรกิจอะไรที่ตอนนี้อยู่ในช่วงขาลงเสียแล้ว

ทุกสิ่งทุกอย่างมีขึ้นก็ย่อมมีลง ไม่เว้นแม้แต่การทำธุรกิจที่ไม่มีธุรกิจไหนจีรังยั่งยืนเสมอไป ธุรกิจเดิมเมื่อสิบปีที่อาจจะสร้างกำไรได้อย่างมากมาย แต่พอมาวันนี้กลับไม่มีความนิยมเหลือแล้ว ทีนี้จะทำยังไงสำหรับผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ใช่การทำใจ แต่เป็นการปรับตัวในการทำธุรกิจให้เข้ากับเศรษฐกิจและโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในทุกๆวัน พร้อมทั้งเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่งและเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อวิถีชีวิตผู้คนที่เปลี่ยนไปอย่างมาก ทำให้ธุรกิจหลายๆธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทันได้ถูกลดความนิยมและกลายมาเป็นธุรกิจในช่วงขาลงเสียแล้ว ซึ่งธุรกิจเหล่านั้นมีอะไรบ้าง มาดูกัน!!

สั่งของจากจีน มาดู!! ธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาลงเสียแล้ว  สั่งของจากจีน มาดู!! ธุรกิจอะไรที่ตอนนี้อยู่ในช่วงขาลงเสียแล้ว E0 B8 AA E0 B8 B1 E0 B9 88 E0 B8 87 E0 B8 82 E0 B
สั่งของจากจีน มาดู!! ธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาลงเสียแล้ว

ธุรกิจร้านค้าขายของชำ

เนื่องจากการเกิดขึ้นของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เข้ามาแย่งพื้นที่ทางการตลาดในการเปิดร้านสะดวกซื้อที่มีทุกอย่างเพื่อความสะดวกสบายอย่างมากที่สุด ทำให้ร้านขายของชำไม่สามารถปรับตัวและต่อสู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ จนต้องปิดตัวลงไปในที่สุด

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ

อย่างที่บอกว่าเนื่องจากเทคโนโลยีนั้นก้าวไปไกลอย่างมาก การปรับตัวของสื่อต่างๆจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้งาน ที่เปลี่ยนจากการอ่านนิตยสารแบบหนังสือเป็นเล่มแต่หันไปอ่านแบบดิจิตอลแทน ที่สะดวกสบายมากกว่า ทำให้หนังสือเป็นเล่มมันไม่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้อ่านเสียแล้ว ดังนั้นความนิยมของสื่อสิ่งพิมพ์นิตยสารจึงลดลงอย่างมาก ผู้ประกอบการก็ต้องหันไปเปลี่ยนเป็นทำสื่อในช่องทางดิจิตอลแทนเพื่อความอยู่รอดและเพื่อสร้างกำไรที่มากกว่า

ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ

ก็เช่นเดียวกับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร ที่ผู้คนหันไปอ่านผ่านทางช่องทางออนไลน์กันหมดแล้ว ที่สะดวก หาอ่านได้ง่ายทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายๆ โดยไม่จำเป็นออกไปข้างนอกเลยด้วยซ้ำ พร้อมทั้งบางอย่างไม่ต้องเสียเงินเพื่ออ่านอีกด้วย ธุรกิจร้านเช่าหนังสือก็ดูจะตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมการอ่านของคนสมัยนี้ได้น้อยลง หลายๆร้านจึงปิดตัวลงไปตามกัน จนทุกวันนี้มีร้านเช่าหนังสือยังคงมีเหลืออยู่ไม่มาก

ธุรกิจร้านเช่า VDO, DVD

เหตุผลพอๆกับร้านเช่าหนังสือ ที่ผู้คนก็มีช่องทางการหาดูสื่อภาพยนตร์เหล่านี้จากช่องทางออนไลน์ไปเสียมาก เพียงแค่จ่ายบริการรายเดือน หรือบางที่อาจจะมีให้ดูหรือดาวน์โหลดฟรีเสียด้วยซ้ำ ผู้คนก็ไม่จำเป็นต้องไปเช้าร้านวีซีดีเพื่อมาดูเองแล้ว ส่งผลให้ร้านเช่าดีวีดีทั้งหลายต้องปิดตัวลงไปเป็นแถบ ที่หลงเหลืออยู่ก็คงยังมีไม่มาก

ธุรกิจการฟอกย้อม

ธุรกิจฟอกย้อมก็เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเกิิดการแข่งขันที่มากขึ้น จึงทำให้ต้องมีการลดต้นทุนสินค้า อีกทั้งกระบวนการทำผ้าฟอกย้อมนั้นต้องใช้หลายกระบวนการทำให้เปลืองค่าต้นทุนอย่างมาก นำไปสู่การทำผ้าฟอกย้อมแบบสำเร็จรูปแทนและสามารถเติบโตได้ในบริษัทใหญ่ๆที่มีงบลงทุนมากเท่านั้น ธุรกิจฟอกย้อมขนาดเล็กจึงเติบโตได้ยาก

ธุรกิจหัตถกรรม

ธุรกิจหัตถกรรมนั้นเคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะสินค้าที่มาจาก OTOP ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตโดยชาวบ้านในพื้นที่ ที่ถือว่าเป็นสินค้าท้องถิ่น ที่มีผลิตเฉพาะถิ่นที่อยู่ของแต่ละภูมิภาคเท่านั้น สินค้าของแต่ละภาคหรือแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์และความแต่กต่างที่ไม่เหมือนกัน ทำให้กลายเป็นสินค้าที่ไม่ได้มีขายทั่วไปและดูมีคุณค่า แต่ปัญหาของธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรมนั่นก็คือ การขาดแคลนการสนับสนุนและการวางแผนการขายที่ดีจากฝ่ายอื่นๆที่ต้องเข้ามาช่วยในด้านการออกแบบ การเพิ่มมูลค่าให้สินค้า พร้อมทั้งปัญหาด้านบุคลากรและแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสินค้าหัตกรรมเหล่านี้จะไปได้ดีไหมก็ขึ้นอยู่กับภาวะทางเศรษฐกิจในช่วงนั้นและการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกด้วย ปัจจัยหลายๆอย่างเหล่านี้จึงส่งผลต่อการขายของสินค้าและการทำธุรกิจหัตถกรรมอย่างมาก

ธุรกิจโรงไม้

การที่ธุรกิจโรงไม้ทั้งหลายนั้นอยู่ในช่วงขาลง นั่นก็เป็นเพราะปัญหาทั้งทางด้านต้นทุน การขาดแคลนวัตถุดิบ ทั้งการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มาแย่งพื้นที่ทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ต้องลำบากอย่างมาก จะต้องมีการวางแผนและการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้แตกต่างและเป็นที่นิยม ธุรกิจของตนถึงจะได้อยู่รอดต่อไปได้

ธุรกิจขายมือถือมือสอง

การพัฒนาทางเทคโนโลยีที่อยู่ในยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว เพราะสมาร์ทโฟนในปัจจุบัoถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมทุกความต้องการของผู้คน ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อโทรกับส่งข้อความเหมือนอย่างสมัยก่อน และการแข่งขันของบริษัทมือถือต่างๆที่แข่งกันผลิตมือถือรุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทำให้ราคาของสมาร์ทโฟนต่างๆก็มีราคาที่ลดลงที่สามารถซื้อได้ง่ายๆ แม้จะเป็นยี่ห้อดังๆ ราคาสมาร์ทโฟนมือหนึ่งบางรุ่นก็อาจมีราคาเทียบเท่า หรือถูกกว่าราคามือถือมือสองด้วยซ้ำ ธุรกิจขายมือถือมือสองจึงเป็นธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาลงและไม่ได้รับความนิยมเสียแล้ว

ธุรกิจเคเบิลทีวี

เนื่องจากตอนนี้ประเทศไทยก็ได้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิตอล ที่ทำให้การรับชมสื่อทางทีวีนี้มีความคมชัดและสามารถดูรายการทางฟรีทีวีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแต่ก่อน หรือแม้กระทั่งอินเทอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทในการรับชมสื่อผ่านทางช่องทางอินเทอร์เน็ตได้ ส่งผลกระทบให้แก่ธุรกิจเคเบิลทีวีที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากให้ตกต่ำลงไป

ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ต

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปไกล ทำให้เกิดการแข่งขันกันทางผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี ที่เดี๋ยวนี้มีราคาถูกและใครๆก็สามารถที่จะเข้าถึงได้ทุกครัวเรือน โดยจะเห็ได้อย่างโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกลงอย่างมาก จนใครๆก็สามารถมีกำลังทรัพย์ที่จะซื้อได้ ไม่ได้ราคาแพงและเข้าถึงยากเหมือนแต่ก่อน ทำให้ผู้คนไม่จำเป็นออกไปใช้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะอีกต่อไปแล้ว

สำหรับธุรกิจเหล่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้รับความนิยมเสียแล้ว ผู้ประกอบการทั้งหลายจึงควรงดเว้นที่จะทำธุรกิจเหล่านี้ เพราะทางสร้างกำไรนั้นน้อยเหลือเกิน หรือหากว่าทำธุรกิจเหล่านี้มานานและยังพอมีทางที่จะพัฒนาไปต่อได้ เราก็แนะนำให้ต้องปรับตัวอย่างมากเพื่อให้ธุรกิจของเรายังคงไปต่อได้อยู่กับยุคปัจจุบันนี้ แต่หากว่าคุณกำลังจะเริ่มประกอบธุรกิจ เราก็ขอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงธุรกิจเหล่านี้และหันไปทำธุรกิจอื่นๆ ที่มีช่องทางสร้างกำไรได้ดีและได้รับความนิยมตามยุคสมัยปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ เพื่อให้ตามทันความต้องการของผู้คนดีกว่าอย่างธุรกิจการสั่งซื้อนำเข้าสินค้าจากจีน อ่านบทความ สั่งของจากจีน กับปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้ที่นี่!!

.

.

ข้อมูลอ้างอิง

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย